Vải đũi là vải gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt

0
GIỎ HÀNG
KIẾN THỨC THỜI TRANG

Vải đũi là vải gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải đũi

0 bình luận

Trước đây, vải đũi không được biết đến nhiều do sức ảnh hưởng của các loại vải khác. Vậy, tại sao vải đũi trong thời gian gần đây lại được yêu thích đến vậy? Hãy cùng Maison Online đi tìm câu trả lời thông qua bài viết sau. 

Xem ngay:

Vải mango là vải gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải mango

Vải lụa là gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải lụa

Vải kaki là gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải kaki

1. Vải đũi là vải gì?

Vải đũi là một loại vải lụa tơ tằm được dệt từ sợi phế liệu tơ tằm (sợi tơ tằm loại 2). Loại sợi này là phần thừa ra trong quá trình ươm tơ tằm. Phế liệu này thường chiếm đến 60% số lượng trong quá trình nuôi, chỉ có 40% dùng để dệt lụa. Để tiết kiệm, người ta đã chế ra vải đũi nó cũng được xem là một loại lụa tơ tằm nhưng nổi tiếng với sự tự nhiên và mộc mạc hơn nhiều. 

Qua quá trình nhuộm vải bằng trái mặc nưa nên chất liệu vải mang đến vẻ đẹp trẻ trung, tinh tế và khí chất. Bề mặt của vải đũi thường có cảm giác thô ráp, trọng lượng nhẹ và chất vải mềm mại.

Cận chất vải đũi được dệt từ sợi đũi

2. Nguồn gốc xuất xứ của vải đũi

Vải đũi có nguồn gốc từ nền văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia, nhưng nổi tiếng nhất là ở Ấn Độ và sau đó là các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. 

Trong các nền văn hóa này, việc dệt vải đũi là một nghề thủ công truyền thống được truyền đời qua các thế hệ. Nhưng với thời đại hiện nay đa phần sẽ sản xuất bằng dây chuyền máy móc để có sản lượng nhiều hơn.

3. Đặc điểm chất vải đũi

Bề mặt vải thô ráp, chất vải nhẹ, mềm mịn và mang lại cảm giác thoải mái, êm ái cho người mặc. Vải đũi có thành phần tự nhiên 100% với sợi tơ tằm loại 2, thấm mồ hôi tốt do đó có tác dụng thoáng nhiệt rất hiệu quả. Vì cấu tạo vải hoàn toàn tự nhiên nên an toàn cho mọi loại da, kể cả làn da nhạy cảm. 

4. Ưu/nhược điểm của vải đũi

Vải đũi cũng giống như những loại chất liệu khác, đều có ưu và nhược điểm:

Về ưu điểm của chất liệu đũi:

  • Thành phần hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho làn da. 

  • Vải mịn, thoáng mát, mỏng nhẹ và thấm hút tốt.

  • Nếp nhăn của vải đũi rất độc đáo và thời trang. 

  • Vải càng giặt càng mềm, rất dễ giặt và dễ ủi. 

Về nhược điểm: 

  • Chất đũi cực kỳ dễ nhăn. 

  • Không thích hợp để mặc chơi thể thao do chất vải không co giãn. 

5. Các loại vải đũi phổ biến nhất hiện nay

Nhu cầu tiêu dùng vải đũi của người dùng tăng đòi hỏi phải có nhiều chất liệu đũi khác nhau để đáp ứng kịp thời. Cụ thể: 

 Vải đũi xước

Đũi xước có các vết xước dọc theo sợi vải và mềm mại hơn so với các loại đũi khác. Mặc dù vậy, chất đũi xước rất nóng và không nên mặc trong mùa hè. Chất vải này thường được dùng để may những loại đồ công sở, áo kiểu, váy vóc,... 

Vải đũi xước được tạo ra từ quá trình ươm tơ 

 Vải đũi lụa

Lụa đũi là một nhánh của vải đũi truyền thống. Chất vải này lai giữa vải lụa và vải đũi, là thành phần được dệt kết hợp từ sợi tơ thô và sợi tơ dâu tằm nhỏ. Bề mặt đũi lụa rất trơn mịn và cho người mặc cảm giác mát mẻ như vải lụa. 

 Vải đũi xốp

Vải đũi xốp mềm, khá nhẹ, được làm từ sợi nylon hoặc polyester. Trong sản xuất đệm gối hay đồ chơi, đũi xốp được sử dụng rất rộng rãi. Đặc tính đàn hồi tốt của chất liệu  đũi xốp đem lại cảm giác thoáng khí và thoải mái khi mặc. 

 Vải đũi thô

Hiện nay, vải đũi thô là chất liệu được dùng phổ biến nhất. Đũi khô hơi cứng do đó thành phẩm tạo ra sẽ có độ bóng nhẹ. Loại vải này được ứng dụng để may quần áo trẻ em, đồ ngủ, áo sơ mi hoặc những đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với da. 

 Vải đũi tơ tằm

Thành phần tạo nên đũi tơ tằm là những sợi tơ tằm tự nhiên. Chất liệu này nổi tiếng bởi khả năng hấp thụ mồ hôi tốt, độ bền cao. Vải đũi tơ tằm thích hợp cho việc trang trí nội thất, may vá quần áo và tạo ra các sản phẩm thời trang cao cấp. 

 Vải đũi gân

Loại vải có điểm gân nhỏ rất rõ trên bề mặt được gọi là vải đũi gân. Đũi gân được làm từ sợi tổng hợp hoặc sợi tự nhiên, có thể ứng dụng để sản xuất đồ vest, đồ công sở. Cấu trúc của loại vải này thoáng khí, vững chắc, khi mặc vào cảm giác siêu thoải mái. 

Vải đũi gân được làm từ sợi vải dệt chéo với sợi dọc

6. Cách phân biệt/nhận biết vải đũi

Để nhận biết vải đũi rất đơn giản, bạn có thể thực hiện những thao tác sau: 

  • Vuốt bề mặt vải: Bạn sẽ cảm nhận được độ thô và độ nhám vừa phải của chất đũi trên từng đầu ngón tay. 

  • Vo mạnh vải: Bề mặt vải xuất hiện những nếp gấp, nếu không được là ủi sẽ rất khó để phẳng lại. 

  • Kéo mạnh vải: Vải chất lượng sẽ không bị co giãn khi kéo mạnh cả 4 chiều. 

  • Đốt vải: Vải thật sẽ dễ bị cháy khi bị đốt, sau khi cháy xong có muội than. Vải nhái sẽ có khói đen và bị chảy nhựa. 

7. Cách bảo quản quần áo vải đũi bền đẹp, giữ màu

Vải đũi được làm từ thiên nhiên, chính vì thế người dùng cần phải biết cách bảo quản để chất vải được mới và bền lâu hơn: 

 Cách giặt quần áo vải đũi

Chất đũi sẽ bị nhăn nhúm và mất form nếu đem đi giặt máy. Trường hợp có quá nhiều đồ áo làm từ vải đũi và muốn dùng máy giặt, bạn nên cho vải đũi vào túi giặt chuyên dụng để không làm hỏng đồ. Hoặc có thể giặt tay để giữ cho chất vải được bền đẹp nhất.

 Cách bảo quản quần áo vải đũi

Nếu bạn mong muốn giữ quần áo vải đũi của mình được lâu bền hơn, hãy chú ý những điều sau:

  • Hạn chế phơi đồ dưới ánh nắng quá gắt. 

  • Không dùng nước nóng để ngâm hoặc giặt đồ làm từ chất đũi. 

  • Tuyệt đối không dùng chất tẩy. 

  • Không nên mặc quần áo vải đũi khi hoạt động thể thao vì chất vải này không co giãn và khá mỏng. 

Làm thế nào để bảo quản quần áo làm từ vải đũi? 

8. Vải linen có phải là vải đũi không?

Nhiều người thường nhầm lẫn vải đũi và vải linen. Tuy nhiên, cả hai loại vải này đều có nguồn gốc khác nhau. Ngoài ra, bề mặt của sợi đũi thường mỏng nhẹ, xốp và thấm mồ hôi tốt. Trong khi đó vải linen lại thanh mảnh, dai. 

9. Vải đũi có nhăn không?

Đũi là chất liệu vải rất dễ nhăn vì thế bạn cần phải chú ý bảo quản các trang phục làm từ đũi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, đối với nhiều tín đồ thời trang thì đặc điểm này của vải đũi vô tình lại trở thành ưu điểm vì nó tạo thành hiệu ứng co nhăn tự nhiên rất thú vị.

Thông qua bài viết này, Maison Online hy vọng cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về vải đũi cũng như ưu và nhược điểm của loại vải này. Chúc bạn lựa chọn được những sản phẩm được tạo ra từ chất liệu đũi phù hợp và ưng ý nhất với mình nhé! 

loading Loading...
close
Loading...
Loading...