Vải cotton là gì? Ưu nhược điểm và các loại vải cotton phổ biến

0
GIỎ HÀNG
TIN TỨC

Vải cotton là gì? Ưu nhược điểm và các loại vải cotton phổ biến

0 bình luận

Vải cotton là một chất liệu rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực không chỉ trong ngành may mặc và thời trang mà còn trong sản phẩm chăn, ga, gối, nệm. Để hiểu rõ hơn về ưu điểm, nhược điểm cũng như cách nhận biết vải cotton là gì thì hãy cùng Maison Online tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Xem ngay: 

Vải kaki là gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải kaki

Vải lụa là gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải lụa

Vải mango là vải gì? Có mấy loại, ưu/nhược điểm và cách phân biệt vải mango

Vải Cotton là gì?

Vải cotton là loại vải được sản xuất từ ​​sợi bông tự nhiên hoặc kết hợp với các loại sợi nhân tạo khác. Chất liệu này rất phổ biến và được ưa chuộng trong ngành thời trang nhờ những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại. 

Vải có khả năng hút mồ hôi tốt giúp da luôn khô ráo và thoáng mát. Ngoài ra nó còn có khả năng chống mài mòn giúp sản phẩm bền đẹp theo thời gian. Vải cotton có màu sắc đa dạng cho phép nhà sản xuất tạo ra những sản phẩm quần áo thời trang và sáng tạo.

Chất liệu vải cotton còn có khả năng chống lại sự xâm nhập của bụi bẩn và nấm mốc giúp duy trì sự sạch sẽ cho bề mặt vải. Đặc biệt vải có nguồn nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho da và không gây dị ứng. Do đó nó trở thành thành lựa chọn hàng đầu cho những người có làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng.

Vải Cotton là gì?

Ưu và nhược điểm của vải Cotton

Có thể thấy vải cotton là một trong những chất liệu phổ biến trong ngành thời trang và may mặc hiện nay. Dù vậy, loại vải này cũng có những ưu và nhược điểm riêng của nó. Để có thể biết được ưu điểm và nhược điểm của vải cotton là gì thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Ưu điểm

Vải cotton thường có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, vải cotton giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong mọi hoạt động hàng ngày. Nguyên liệu để sản xuất vải cotton cũng dễ tìm kiếm giúp giảm bớt chi phí sản xuất dẫn đến giá thành rẻ hơn so với các loại sợi pha khác. 

Hơn nữa, loại vải này còn có độ bền cao, nhanh khô giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc giặt giũ. Bạn có thể sử dụng vải cotton trong cùng một máy giặt chung với các loại bột giặt khác mà không sợ gây hại cho vải. Cuối cùng, vải cotton có thành phần tự nhiên rất an toàn và thân thiện với môi trường. 

Ưu và nhược điểm của vải Cotton

Nhược điểm

Giá thành của vải cotton bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu. Các loại cotton cao cấp và chất lượng thường có giá thành đắt hơn so với các loại cotton thông thường. Khi đặt lên bàn cân với các chất liệu cao cấp khác như modal, tencel thì vải cotton có độ cứng cao hơn. Điều này có thể là ưu điểm hoặc nhược điểm tùy thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng của người mặc.

Phân loại các loại vải cotton phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều loại vải cotton để khách hàng lựa chọn điển hình như cotton lụa, cotton satin, cotton Ai Cập… Nếu quan tâm đến chất liệu vải này thì mời bạn cùng theo dõi phân loại dưới đây:

Vải cotton 100% tự nhiên

Vải cotton 100% tự nhiên có giá thành khá cao và không pha tạp chất. Chất liệu này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như thấm hút mồ hôi siêu tốt, mềm mại và không bị bí bách khi sử dụng. Ngoài ra vải cotton 100% tự nhiên thường được ứng dụng để sản xuất quần áo cho trẻ em. 

Vải cotton 100% tự nhiên

Vải cotton 65% (CVC)

Vải cotton 65% được sản xuất với tỉ lệ cotton và PE lần lượt là 65% và 35%. Việc kết hợp hai chất liệu này giúp vải có độ bền cao đồng thời khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt. Giá thành của vải cotton 65% sẽ mềm hơn so với cotton 100%. Nhờ vậy, vải cotton CVC thường được sử dụng để sản xuất các loại áo như áo thun, áo sơ mi hay cả áo đồng phục.

Vải cotton 35% (Tixi)

Vải cotton 35% là loại vải với 35% cotton và 65% PE. Loại vải này thường được gọi là Cotton Poly hoặc là Tixi. Được tổng hợp từ Cotton và Polyester nên vải Tixi mang đầy đủ những ưu điểm của cả 2 chất liệu là độ bóng cao, mềm mại và thấm hút tốt. Bên cạnh đó vải cotton 35% còn được ưa chuộng bởi mức giá phải chăng. 

Vải cotton poly

Vải cotton poly là chất liệu được cấu tạo từ sợi tổng hợp và chất liệu vải cotton tự nhiên. Thành phần chính đó là sợi Ethylene có trong vải Polyester với ưu điểm chất lượng vải tốt hơn, trọng lượng trang phục nhẹ hơn và độ bền cao. Nhờ đó, vải cotton poly thường được sử dụng để làm ga giường, gối nệm cũng như các sản phẩm trang trí nội thất khác.

Vải cotton poly

Vải cotton satin

Vải cotton satin có xuất xứ từ Hàn Quốc với đặc tính mềm mại mịn màng của chất vải satin và sự bền đẹp, thấm hút tốt của vải cotton. Dòng vải này được đánh giá là có tính ứng dụng cao trong thời trang và thân thiện với môi trường. 

Vải cotton lụa

Vải cotton lụa là chất liệu có sự kết hợp giữa 50% sợi cotton tự nhiên và 50% sợi tơ tằm. Khi sử dụng vải người dùng sẽ cảm nhận được sự mềm mượt, mát mẻ và cực kỳ dễ chịu. Bản chất của loại vải này sẽ có những đặc điểm nổi trội như bề mặt sáng bóng, chống tĩnh điện tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết các mùa khác nhau và đặc biệt không bị nhăn nhúm khi giặt… 

Vải cotton Ai Cập

Vải cotton Ai Cập được nhiều người biết đến là vua của các loại vải cotton. Nó được làm từ sợi bông bản địa Bắc Mỹ. Chất liệu này được nhận xét là rất óng ả, mềm mượt, thích hợp với mọi loại thời tiết. Vải cotton Ai Cập không bị co vải, bền màu trong suốt quá trình giặt giũ.

Vải cotton Ai Cập

Cách phân biệt vải cotton

Có thể thấy tính ứng dụng của vải cotton khá rộng rãi, chất liệu này đã không còn xa lạ đối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Dù vậy, hiện nay vẫn có nhiều bạn chưa biết được các nhận biết vải cotton là gì. Về cơ bản, cách nhận biết vải cotton khá đơn giản vì chỉ cần bằng mắt thường là bạn đã có thể nhận ra loại vải này. Chất liệu vải dễ bị gấp và nhăn theo các nếp nên khi dùng tay chạm vào thì người dùng có thể cảm nhận được sự mềm mại và không bị rủ, đặc biệt vải không bị lạnh. 

Người ta có thể sử dụng lửa đốt để phân biệt vải cotton. Ngọn lửa khi đốt sẽ có màu hồng đi kèm khói màu xám và không bị dính nhựa. Loại vải cotton tự nhiên có khả năng thấm nước cực kỳ nhanh và đều trên hai bề mặt. Trong khi đó vải cotton pha PE thường có khả năng hút nước chậm và phân bố không đều bằng.

Cách phân biệt vải cotton

Ứng dụng của vải cotton trong thời trang

Trong lĩnh vực thời trang, vải cotton là lựa chọn hàng đầu cho nhà sản xuất. Rất nhiều sản phẩm áo thun, váy kiểu, đầm, mũ… đều được sản xuất từ chất liệu này:

Áo thun

Áo vải cotton được nhiều khách hàng yêu thích bởi sự thoáng mát, tiện lợi và dễ sử dụng. Bạn có thể diện những chiếc áo này khi đi học, đi làm hay đi chơi thậm chí khi tham gia các hoạt động thể thao. Item này khi kết hợp cùng quần jean, giày sandal sẽ tạo nên một outfit cực kỳ năng động và cá tính.

Áo thun cotton

Mũ cotton là phụ kiện thời trang không thể thiếu trong tủ đồ của các tín đồ thời trang. Với ưu điểm thoáng mát và nhẹ chất liệu vải cotton mang đến sự thoải mái cho người dùng. Mũ cotton có nhiều kiểu dáng cho bạn lựa chọn như mũ lưỡi trai, mũ bucket, mũ rộng vành…

Váy, đầm

Váy, đầm cotton là ưu tiên của nhiều chị em yêu thích thời trang. Khi diện những trang phục này bạn sẽ có cảm giác nhẹ nhàng và dễ chịu. Có rất nhiều mẫu váy, đầm làm bằng cotton như đầm suông, đầm chữ A, váy bút chì, váy ôm body… 

Những câu hỏi thường gặp về vải cotton

Vải cotton có độ co giãn tốt không?

Cotton là loại vải sở hữu ưu điểm co giãn tốt. Tuy nhiên tùy thuộc vào sự kết hợp của các chất liệu mà vải sẽ có độ mức độ co giãn khác nhau. Điển hình như dòng vải cotton 65/35 hay dòng vải cotton 35/65 sẽ không có độ co giãn tốt bằng chất liệu vải 100% cotton.

Mặc quần áo bằng vải cotton có bị nóng không?

Cotton có khả năng thấm hút cực kỳ tốt không mang đến cảm giác bí bách khi sử dụng. Tỷ lệ sợi cotton càng cao thì quần áo lại càng thoáng mát, người tiêu dùng nên chú ý đến thành phần của vải để lựa chọn trang phục cho phù hợp. 

Vải cotton có tốt không? Vải cotton có bị xù lông khi sử dụng?

Vì làm từ sợi bông thiên nhiên nên vải cotton dễ bị xù lông. Do đó để bảo quản tốt trang phục làm bằng vải cotton thì tốt nhất bạn nên giặt tay và hạn chế sử dụng máy giặt. Bên cạnh đó hãy lựa chọn chất liệu vải cao cấp để hạn chế tình trạng này xảy ra. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về vải cotton là gì mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Cotton là một chất liệu tuyệt vời đối với ngành thời trang và may mặc, những chiếc áo cotton sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho ngày hè nóng bức, đem đến cảm giác mặc thoải mái và vô cùng thời trang.

loading Loading...
close
Loading...
Loading...