Vải voan là gì? Ưu nhược điểm và những điều bạn cần biết về vải voan

0
GIỎ HÀNG
TIN TỨC

Vải voan là gì? Ưu nhược điểm và những điều bạn cần biết về vải voan

0 bình luận

Vải voan là một chất liệu đã ra đời từ lâu và chưa từng mất đi sức quyến rũ vốn có. Loại vải này luôn dẫn đầu xu hướng thời trang trong nhiều thập kỷ qua. Vậy vải voan là gì? Hãy cùng Maison Online tìm hiểu chi tiết về vải voan cũng như những ứng dụng tuyệt vời của loại vải này trong bài viết dưới đây..

Xem ngay:

Vải organza là vải gì? Gợi ý cách giặt và bảo quản đồ từ vải organza

Vải nỉ là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của vải nỉ

Vải Oxford là gì? Tại sao vải Oxford lại được sử dụng rộng rãi trên thị trường?

Vải voan là gì?

Vải voan là một loại vải mỏng, nhẹ thường được làm từ 100% cotton hoặc cotton pha. Loại vải này có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng tạo cảm giác bay bổng trong từng trang phục. Trong suốt chiều dài lịch sử, khi nhắc tới vải voan người ta đều liên tưởng tới sự nữ tính, dịu dàng và thượng lưu. 

Ngày nay, vải voan được sử dụng rộng rãi đối với ngành thời trang trên toàn cầu, chất liệu này là một nguồn cảm hứng bất tận đối với những nhà thiết kế nổi tiếng trên giới, tạo ra những bộ trang phục đầy màu sắc và vô cùng thời trang. Tại Việt Nam, vải voan được đông đảo các bạn nữ yêu thích và sử dụng, đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức thì những bộ trang phục thoáng mát được làm từ vải voan là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời.

Vải voan là gì?

Nguồn gốc xuất xứ của vải voan

Vải voan có nguồn gốc đầu tiên tại Pháp và việc sản xuất voan thực sự phát triển khi thời đại công nghiệp mở ra. Ở trong thập kỷ đầu tiên của thập niên 1900, voan lụa được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở Mỹ. Các nhà sản xuất tại đây đã nghiên cứu chất liệu thay thế dần cho lụa để tạo ra voan. Cho tới năm 1958, chất liệu voan được sử dụng chính là polyester. Đa số các loại vải voan hiện nay trên thị trường đều được làm từ chất liệu này. 

Vải voan và vải chiffon có giống nhau không?

Hiện nay, một số người thường cho rằng voan và chiffon là một bởi chúng có cùng nguồn gốc từ lụa. Nhưng thực tế 2 loại vải này có cách dệt hoàn toàn khác nhau. Nếu so sánh giữa voan và chiffon thì kết cấu của voan chắc hơn, khó xé và không dễ bị rút sợi.

Để phân biệt chúng bạn có thể xé thử 1 miếng vải chiffon và một miếng vải voan. Với cấu trúc dệt đơn giản 1 sợi dọc và 1 sợi ngang không chặt thì vải chiffon dễ dàng bị xé rách hơn vải voan. Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra và nhận biết các loại vải voan bằng cách sờ trực tiếp. Vải chiffon khi sờ vào sẽ có độ mềm hơn hẳn so với vải voan, trong khi đó vải voan sẽ có độ nhám hơn. 

Vải voan và vải chiffon có giống nhau không?

Ưu điểm và nhược điểm của vải voan

Vải voan có tốt không là câu hỏi cũng được nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về chất liệu may mặc này. Trên thực tế bất kỳ loại chất liệu nào cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng và vải voan cũng không ngoại lệ. Dưới đây Maison Online sẽ phân tích chi tiết về ưu và nhược điểm của vải voan là gì: 

Ưu điểm của vải voan 

Với độ mềm mại, nhẹ nhàng nhất định vải voan có những ưu điểm nổi bật sau: 

  • Trang phục làm từ chất liệu voan không sợ bị nhàu hay tạo nếp gấp giúp người dùng có thể tiết kiệm được tối đa thời gian là ủi quần áo. 
  • Với sự mỏng nhẹ của mình voan luôn có một độ mát nhất định. Đó là lý do chất liệu này được sử dụng nhiều để thiết kế các trang phục vào mùa hè. 
  • Chất liệu này có thể biến tấu thành nhiều loại khác nhau giúp các nhà thiết kế có thể thỏa sức tạo ra các loại sản phẩm từ voan như: áo sơ mi, váy dài, áo khoác mỏng,....

Ưu điểm và nhược điểm của vải voan

Nhược điểm của vải voan 

Dù có được nhiều đặc điểm nổi bật nhưng vải voan cũng có những nhược điểm nhất định, cụ thể: 

  • Voan vốn là chất liệu mỏng nhẹ, nhưng một số loại voan trên thị trường quá mỏng nếu không có lớp lót bên trong. Ngoài ra voan còn dễ bắt lửa nên đây không phải lựa chọn tốt trang phục dành cho trẻ em. 
  • Dễ bám bẩn và có thể để lại những vết bẩn cứng đầu nếu không được xử lý kịp thời. 
  • Chất liệu khá trơn nên các nhà thiết kế thời trang thường gặp khó khăn trong việc cắt may. 

Các loại vải voan phổ biến trên thị trường

Xu hướng phát triển thời trang hiện nay ngày càng đa dạng, đó là lý do ra đời nhiều loại vải voan khác nhau. Chúng được biến tấu để đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Dưới đây chúng tôi sẽ phân biệt các loại vải voan phổ biến trên thị trường để bạn đọc tham khảo. 

Vải voan lụa

Chất liệu voan được sử dụng chủ yếu chính là từ lụa. Đây là một trong những chất liệu phổ biến trong ngành may mặc bởi nó có các ưu điểm vượt trội. Vải voan chất liệu lụa mềm mại, nhẹ nhàng và sang trọng. Trong quá khứ voan lụa chỉ được sử dụng cho tầng lớp quý tộc nhưng ở thời điểm hiện tại ai cũng có thể dễ dàng tìm mua và sở hữu các sản phẩm làm từ voan lụa.

Vải voan lụa

Vải voan lưới

Voan lưới được làm từ loại sợi nhân tạo và được kéo mảnh qua quá trình dệt may phức tạp và công phu, tạo nêm một loại vải mỏng nhẹ và thoáng mát. Đặc điểm của dòng vải này là có trọng lượng rất nhẹ và có cấu trúc vải khá mòng, có thể nhìn xuyên thấu vào bên trong. Vì vậy, voan lưới thường được dùng để làm các loại khăn hay các phụ kiện thời trang khác.

Vải voan hoa

Vải voan hoa được biến tấu với các màu sắc đa dạng cùng những họa tiết bắt mắt. Chất liệu voan này nổi bật với đặc tính mềm mỏng, bay bổng như những loại voan khác. Với thiết kế đầy tinh xào và nhiều màu sắc, vải voan hoa được ứng dụng rộng rãi trong việc thiết kế các bộ trang phục dành cho phái nữ.

Vải voan hoa

Vải voan cotton

NVải voan cotton là loại vải được sản xuất từ 100% cotton hoặc từ cotton pha. So với các loại khác thì vải voan cotton có độ mềm mượt và mịn màng hơn hẳn. Bên cạnh đó, vải voan cotton còn có ưu điểm là thoáng mát, cảm giác mặc dễ chịu nên thường được sử dụng để thiết kế các loại trang phục dành cho mùa hè.

Vải voan cát

Bạn sẽ dễ dàng nhật ra chất liệu voan cát bởi trên bề mặt vải có những hạt li ti giống như những hạt cát. Vải voan cát thường dày hơn và có màu sắc đa dạng, bắt mắt hơn loại vải khác. Dù vậy nó vẫn sở hữu những nét đặc trưng vốn có của vải voan như mềm mại, nhẹ nhàng. 

Vải voan kính

Vải voan kính thường được làm từ các loại sợi tổng hợp và có đặc điểm nổi bật là trơn nhẵn, sáng bóng khiến cho người ta liên tưởng đến mặt kính. Tương tự như các loại vải voan khác, vải voan kính cũng có những ưu điểm như trọng lượng nhẹ, thoáng mát và có nhiều màu sắc khác nhau. Voan kính có 2 loại chính, bao gồm voan kính bóng và voan kính 3D cho người dùng có thể tự do lựa chọn được chất liệu phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Vải voan kính

Ứng dụng của vải voan trong thời trang

Với những ưu điểm nổi bật vải voan là chất liệu được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang. Hãy cùng Maison Online tìm hiểu về những ứng dụng trong thời trang của vải voan là gì ngay sau đây:

Váy dài

Các mẫu váy dài hiện nay được làm từ chất liệu voan được nhiều chị em yêu thích. Chất liệu voan thể hiện được nét mềm mại, dịu dàng đôi khi lại rất năng động trẻ trung. Màu sắc tươi mới, chất liệu không bị nhăn thích hợp để thiết kế tạo ra trang phục cho phái đẹp như: váy maxi, váy công sở,... Các nàng có thể lựa chọn váy dài vải voan xinh xắn, hoạ tiết đa dạng để đi làm, đi chơi, đi học,... 

Áo sơ mi

Vải voan có độ dày vừa phải, mỏng nhẹ và thoáng mát cực kỳ hợp để làm áo sơ mi. Với độ co giãn tốt tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc, đây là trang phục tuyệt vời cho những ngày hè nóng bức. Những chiếc áo sơ mi vải voan luôn là lựa chọn tuyệt vời cho các bạn nữ khi đi học, đi làm hay đi hẹn hò đều phù hợp.

Áo sơ mi vải voan

Áo kiểu nữ

Mẫu áo kiểu nữ, chi tiết tay phồng hay cổ bèo sẽ là điểm nhấn được các nhà thiết kế thời trang lựa chọn. Với chất liệu mềm mại áo vải voan thường là dạng suông. Do đó các nhà thiết kế sẽ hạn chế sử dụng những họa tiết quá cầu kỳ, rườm rà. 

Áo khoác voan mỏng

Voan chính là chất liệu mềm mại cực kỳ hợp với phái đẹp. Đặc biệt áo khoác voan mỏng sẽ là lựa chọn thích hợp cho các nàng vào mùa hè. Các nhà thiết kế thời trang cho ra mắt nhiều loại áo khoác khác nhau như áo khoác voan mỏng dài, áo khoác voan mỏng lửng, áo khoác voan tay loe dài,... 

Trên đây Maison Online đã giải đáp chi tiết cho bạn về thắc mắc vải voan là gì cũng như những ứng dụng tuyệt vời của vải voan trong ngành thời trang. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại chất liệu này cũng như tìm được loại trang phục phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân. Nắm vững kiến thức về từng chất liệu vải sẽ giúp bạn lựa chọn được những bộ trang phục đẹp và ưng ý. 

loading Loading...
close
Loading...
Loading...