Bảng màu phối đồ quần áo & 11 nguyên tắc mix màu cơ bản đến nâng cao

0
GIỎ HÀNG
BÍ QUYẾT

Bảng màu phối đồ quần áo và 11 nguyên tắc mix màu từ cơ bản đến nâng cao

0 bình luận

Bạn đang tốn quá nhiều thời gian trong việc phối quần áo sao cho hợp mỗi ngày và cho dịp đặc biệt nào đấy? Chỉ cần nắm được tips về quy tắc các tone màu, bạn có thể chinh phục mọi hoàn cảnh xuất hiện. Cùng Maison tìm hiểu cách kết hợp trang phục theo bảng màu phối đồ sao cho thật chuẩn nhé!

Xem ngay:

Thời trang color block là gì? Phong cách phối màu đa năng sành điệu, cực ấn tượng

8 Cách phối đồ với màu xanh cổ vịt cực sành điệu, chuẩn gu

Phối đồ màu hồng cam cực xinh xắn dành cho các nàng

1. Hai bảng phối màu trang phục phổ biến hiện nay

1.1. Bảng màu cơ bản (bánh xe màu sắc)

Bánh xe màu sắc hay được gọi là bảng màu cơ bản là vòng tròn biểu diễn mối quan hệ giữa các màu sắc, dựa trên phát minh của nhà khoa học Isaac Newton trong tác phẩm "Opticks" của ông, được xuất bản năm 1704. 

Ông đã miêu tả cách các màu sắc tách ra từ ánh sáng trắng và ông đã sắp xếp chúng thành một dải màu hình tròn, tương tự như bánh xe màu sắc ngày nay.

Đây được xem cơ sở lý thuyết màu sắc, giúp tạo ra các nguyên tắc phối màu với nhau để tạo ra sự hài hòa và đẹp mắt trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong thời trang. 

Bảng màu cơ bản có 3 màu chính (Primary colors): Vàng, đỏ và xanh. Khi phối hai màu chính bất kỳ với nhau tạo ra nhóm màu cấp 2 (Secondary colours) là cam, lục, tím. Khi nhóm màu cấp 2 được phối nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra nhóm màu cấp 3 (Tertiary colours) như bạc hà, màu đại dương, san hô..

Bảng màu sắc phối đồ này có thể tạo ra các các quy tắc phối màu giúp bạn có bộ cánh thời trang, sành điệu mà không lòe loẹt.

1.2. Bảng màu Pastel

Bảng màu pastel là một bộ sưu tập các màu sắc nhẹ nhàng và mềm mại, thường được tạo ra bằng cách kết hợp một màu sáng với một lượng lớn màu trắng hoặc các màu sáng khác. 

Các màu pastel thường có độ đậm nhạt thấp và độ bão hòa thấp, tạo ra hiệu ứng mềm mại và dịu dàng. Là sự phối trộn màu cơ bản theo hướng dịu nhẹ hơn theo gam màu phấn, vô cùng phổ biến trong thời trang.

Màu pastel chia làm 2 nhóm chính:

  • Màu mát dịu sẽ gồm các màu như: xanh bạc hà, lavender, tím, hồng…

  • Nhóm màu ấm áp sẽ là các màu như vàng coral, xanh bơ…

2. Phối đồ quần áo theo nguyên tắc bánh xe màu sắc

Phối màu đơn sắc

Đây là cách phối màu khá an toàn nhưng lại mang đến vẻ thanh lịch tuyệt đối bởi chỉ sử dụng một màu chủ đạo cho outfit của mình. 

Phối màu đơn sắc (monochromatic color scheme) là một kỹ thuật phối màu trong đó chỉ sử dụng một màu cơ bản và các biến thể của màu đó, bao gồm các phiên bản sáng và tối của màu sắc đó. 

Ví dụ, nếu chọn màu xanh lam làm màu cơ bản, phối màu đơn sắc sẽ bao gồm các biến thể của màu xanh lam như xanh da trời, xanh lục nhạt, xanh lục đậm, và xanh dương đậm. Các màu này đều là các phiên bản của màu xanh lam, nhưng có độ sáng, độ tối và độ bão hòa khác nhau.

Ở cách phối màu đơn sắc này, chúng ta vẫn có thể linh hoạt và thời trang hơn khi vận dụng các sắc thái đậm nhạt khác nhau của cùng một màu để mix&match cho bộ trang phục thêm điểm nhấn.

Outfit phối màu đơn sắc Nam

Outfit phối màu đơn sắc Nữ

 

Phối màu liền kề (tương đồng)

Phối màu liền kề (analogous color scheme) là một kỹ thuật phối màu trong đó sử dụng các màu sắc nằm gần nhau trên bánh xe màu. Cụ thể, phối màu này sử dụng một màu cơ bản và các màu ở cạnh hoặc gần màu cơ bản đó trên bánh xe màu.

Phối màu liền kề ở bảng màu phối đồ nữ/nam là khi bạn chọn kết hợp hai hoặc ba màu sát nhau trên bánh xe màu. Đây là những gam màu tương đồng, ít sự xung đột về màu sắc; vì thế sẽ dễ dàng đem đến cho bạn một tổng thể khá phong cách và thời thượng nhờ sự thay đổi sắc thái, nhiệt độ của cùng một tone màu. 

Sự phối màu liền kề mang đến vẻ thời trang tinh tế và thời thượng cho phái Nữ

Outfit phối màu liền kề Nam

 

Phối màu tương phản

Bảng màu phối đồ theo nguyên tắc tương phản chính là cách phối giữa hai tone màu nóng và lạnh. Những gam màu tương phản này khi đứng cạnh nhau sẽ mang đến cho bạn một bản phối thời trang đầy nổi bật, rực rỡ và cực kì cuốn hút…

Tuy nhiên sự kết hợp táo bạo này không hề đơn giản, cần có nhiều kinh nghiệm nếu không rất dễ gây phản tác dụng thành lòe loẹt, diêm dúa. Một tips phối màu tương phản từ các fashionista một cách tinh tế là hãy chọn một gam màu tối đi cùng với một gam màu sáng. Bỏ túi ngay nhé!

Outfit phối màu tương phản của phái Nữ

Outfit phối màu tương phản cho Nam

 

Phối màu tam giác

Phối màu tam giác là nguyên tắc kết hợp 3 gam màu tạo thành 3 góc của một tam giác đều trên bảng màu cơ bản, tạo ra hiệu ứng cân bằng và nổi bật, trẻ trung cho trang phục.

 

Tuy nhiên đây cũng là một cách phối màu khá khó, nếu không đúng cách sẽ vô tình tạo nên những outfit rất lộn xộn. Lúc này, bạn hãy áp dụng “bí quyết” như sau: chọn một tone màu làm chủ đạo và sử dụng 2 tông màu còn lại làm điểm nhấn. Mọi thứ đơn giản hơn rồi phải không nào?

 

Phối màu đối lập

Phối màu đối lập (complementary color scheme) là một kỹ thuật phối màu trong đó sử dụng hai màu sắc đối lập trên bánh xe màu. Hai màu này nằm ở vị trí đối diện nhau trên bánh xe màu và tạo ra sự tương phản mạnh mẽ khi được sử dụng cạnh nhau.

Quy tắc cho cách phối màu này chính là bạn hãy chọn cho outfit hôm nay của mình một màu chủ đạo, sau đó dùng màu đối lập trên bảng màu để kết hợp và nhấn nhá. Một số cặp màu được ưa thích như: vàng - tím, đỏ-xanh lá hay xanh dương - cam…Chắc chắn bạn sẽ có những trang phục vô cùng nóng bỏng, thu hút mà cũng rất thời trang…

 

3. Nguyên tắc phối màu quần áo khác dành cho Nam và Nữ

Phối màu phù hợp với tone da

Sắc tố da cũng sẽ góp phần ảnh hưởng tone màu đó có hợp với bạn hay không? Đây có thể là yếu tố ít người chú ý đến nhưng nếu bạn lưu tâm tới một tý, Maison tin chắc rằng bộ trang phục sẽ giúp bạn thu hút hơn “nhiều” tý đó! 

Tone da ấm:

  • Nếu bạn có tone da ấm mượt, các màu sắc ấm như cam, nâu đất, hồng đất, vàng đậm sẽ phù hợp và làm nổi bật tone da của bạn.

  • Tránh các màu sắc quá lạnh hoặc nhạt nhẽo, như màu xanh lam hoặc hồng nhạt, vì chúng có thể làm mất đi sự nổi bật của tone da ấm mượt.

Tone Da Lạnh:

  • Nếu bạn có tone da lạnh, các màu sắc lạnh như xanh lam, hồng phớt, tím than, và xám trắng sẽ làm nổi bật tone da của bạn.

  • Tránh các màu sắc quá ấm hoặc quá sáng, như màu cam rực rỡ hoặc màu vàng nổi bật, vì chúng có thể làm mất đi sự cân đối của tone da lạnh.

Tone Da Trung Hoà (Neutral):

  • Nếu bạn có tone da trung hoà, bạn may mắn có thể phối hợp với hầu hết các màu sắc một cách dễ dàng.

 

Phối màu trung tính

Phối đồ với gam màu trung tính là một trong những công thức được ưa chuộng và mang lại hiệu quả thời trang cao cho giới trẻ đến trung niên. Và cũng là bảng màu phối đồ nam phổ biến. Sự thanh lịch và nhã nhặn mà gam màu này mang lại phù hợp cho mọi hoàn cảnh, mọi sự xuất hiện.

Phối màu trung tính Nam

Sự kết hợp thời trang của những gam màu trung tính Nữ

Những màu trung tính được xem là những màu “quốc dân” vì dễ dàng kết hợp với các màu khác tạo ra sự ôn hòa và đầy tinh tế như: trắng, đen, xám, nâu, kem, beige, baby blue…Bạn hãy thử phối một màu trung tính sáng cùng một màu trung tính tối, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ với vẻ ngoài của mình đấy!?

 

Phối màu Ombre

Đây là cách phối màu khá sáng tạo và phá cách, các bạn thích sự cá tính và ấn tượng đừng bỏ qua nhé! Outfit phối theo Ombre là sự hòa trộn từ nhiều màu sắc để ra một màu mới theo hiệu ứng loang, thông thường sẽ là sự phối màu từ nhạt sáng đậm. 

Việc phối màu ombre đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết cùng cả phụ kiện để có thể tạo nên một bộ trang phục hài hòa, phá cách và nổi bật dấu ấn riêng của mình…

 

Phối màu nóng và lạnh kết hợp

Những màu nóng (warm colours) thường sẽ tạo hiệu ứng thị giác giúp mọi thứ thon gọn hơn như nâu, đỏ, cam, càng…Ngược lại những gam màu lạnh (cold colors) lại mang đến cảm giác mát mẻ dễ chịu như màu xanh, tím, xanh lá cây…Bạn có thể kết hợp 2 gam màu này để tạo nên sự đối lập ấn tượng và đầy phá cách!

 

Phối màu Pastel

Bảng màu này sử dụng các màu nhạt và mềm, thường được tạo ra bằng cách thêm một lượng lớn màu trắng vào các màu sắc chính. Các màu pastel thường mang lại cảm giác nhẹ nhàng, dịu dàng và 1 chút bay bổng. Các cô nàng sành điệu và yêu thích thời trang chắc chắn sẽ yêu thích lựa chọn này đấy!

Gu thời trang ngọt ngào tinh tế từ cách phối màu pastel

 

Phối màu vô sắc (đen và trắng)

Đây là cách phối màu trang phục dựa trên các sắc độ khác nhau của màu đen và màu trắng.Đây là phong cách dành cho những người thích sự tối giản. Những outfit theo phong cách này luôn mang đến vẻ bí ẩn, cá tính, sang trọng cho người mặc. 

Phối màu vô sắc cho phong cách tối giản

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản là khoác lên người thì sẽ không tránh khỏi sự nhàm chán vô vị, bạn có thể thử tận dụng những gam trung tính để kết hợp và cùng những phụ kiện để tạo thêm những điểm nhấn thời trang nữa nhé!

Nguyên tắc phối màu quần áo có thể được xem là một tips giúp bạn diện đẹp và thời trang hơn. Hy vọng với những gợi ý phối màu trên bảng màu phối đồ cơ bản bên trên sẽ giúp bạn trong việc mix&match hàng ngày của mình thêm thú vị và hiệu quả hơn. Chúc bạn luôn tỏa sáng mỗi ngày nhé!

loading Loading...
close
Loading...
Loading...